Nghiên cứu của Trường Đại học Cambridge chỉ ra rằng, khả năng tiếp thu ngôn ngữ và ghi nhớ của trẻ được kích hoạt tối đa khi được tiếp thu ngôn ngữ một cách thụ động trong lúc chơi và khám phá, sau đó ghi nhớ ngôn ngữ một cách tự nhiên. CLIL là công cụ hữu hiệu nhất để trẻ tiếp thu ngôn ngữ một cách tự nhiên.
Phương pháp CLIL là gì?
CLIL là phương pháp học tiếng Anh qua môn học được khởi xướng và phát triển bởi các giáo sư hàng đầu về ngôn ngữ của trường Đại học Cambridge: Giáo sư Coyle, Philip Hood và David Mash.
Phương pháp này là chìa khóa vàng giúp trẻ phát triển tư duy toàn diện và Tự tin giao tiếp Tiếng Anh như người bản ngữ.
Các bài học tiếng Anh được giảng dạy theo Phương pháp CLIL, trẻ được sử dụng các công cụ ngôn ngữ để khám phá thế giới qua các chủ đề vô cùng phong phú và đa dạng, thuộc nhiều lĩnh vực như văn hóa, xã hội, khoa học… được lồng ghép trong bài học. Kết quả là kĩ năng ngôn ngữ sẽ dần được nâng cao.
Những bài học CLIL có nội dung ý nghĩa, mang tính thách thức, đem lại cảm giác được ghi nhận và khiến các em suy nghĩ sâu và chủ động hơn.
Phương pháp CLIL giúp trẻ điều gì?
Rút ngắn thời gian học tiếng Anh
Tiếp xúc và thực hành ngôn ngữ gần như cùng một lúc sẽ giúp trẻ tăng khả năng phản xạ ngôn ngữ. Thông qua việc tìm hiểu về các nội dung kiến thức với chủ đề đa dạng, các em tiếp thu, suy nghĩ và nói bằng Tiếng Anh mà không cần “dịch” sang tiếng mẹ đẻ trong đầu. Từ đó, các em xây dựng khả năng phản xạ ngôn ngữ trở nên nhanh nhạy trong quá trình giao tiếp.
Bằng việc thực hành một nội dung ngôn ngữ nhiều lần với các hoạt động khác nhau như lắp ghép, làm dự án hay thuyết trình,… sẽ giúp các em nhớ không chỉ kiến thức của môn học đó mà còn từ vựng, ngữ pháp tiếng Anh mà không cảm thấy nhàm chán. Qua đó, các em xây dựng niềm đam mê Tiếng Anh ngay từ nhỏ và tiến dần đến tốc độ nói và nghe của người bản ngữ.
Làm chủ quá trình học tiếng Anh của mình
Thông qua một nội dung chủ đề có sẵn, trẻ có cơ hội thảo luận về những điều các em đã biết và những điều các em muốn biết về nó. Từ những tài liệu học tập được cung cấp, các em tham gia vào các hoạt động, “cộng tác” với bạn cùng lớp để “theo đuổi” câu trả lời.
Các em được chia sẻ về những kiến thức và trải nghiệm đã có về chủ đề. Điều này khiến các em tích cực tham gia vào giờ học, khuyến khích các em giao tiếp với giáo viên và bạn cùng lớp. CLIL tạo ra môi trường để trẻ được trải nghiệm Tiếng Anh bằng cả 5 giác quan, hình thành phản xạ linh hoạt.


Phát triển tư duy một cách toàn diện
Khi thành thạo hai ngôn ngữ, trẻ sẽ có được những lợi thế về mặt nhận thức và xã hội. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng nhìn chung, những người có tư duy song ngữ (Bilingual Mindset) sẽ linh hoạt, giải quyết vấn đề và giao tiếp tốt hơn.
Hơn thế nữa, khi những bài học ngôn ngữ được tiếp nhận qua phương pháp CLIL, các em không chỉ hiểu sâu hơn về ngôn ngữ mục tiêu, mà còn thông thạo một chủ đề, phát triển tư duy toàn diện:
- Phát triển tư duy logic, tư duy phản biện: Việc lồng ghép các trò chơi trí tuệ, toán vui, các tình huống, vấn đề trong cuộc sống vào bài học giúp trẻ hình thành tư duy logic; đồng thời phát triển kỹ năng giải quyết vấn đề cho trẻ.
- Phát triển tư duy sáng tạo: Học Tiếng Anh thông qua làm dự án thúc đẩy khả năng sáng tạo và trí tưởng tượng của trẻ
- Phát triển kỹ năng mềm: Các hoạt động nhóm, thuyết trình… giúp trẻ tự tin nói trước đám đông, rèn luyện kỹ năng giao tiếp và làm việc nhóm.
Bên cạnh phương pháp TPR – Total Physical Response – phản xạ toàn thân phù hợp với lứa tuổi trẻ nhỏ (từ 5 đến 8 tuổi), phương pháp CLIL cũng được độ ngũ học thuật ứng dụng bằng cách lồng ghép các kiến thức vật lý, khoa học thường thức qua các bài học ngôn ngữ để biến một định luật khoa học vốn phức tạp trở nên dễ hiểu, gần gũi. Để thông qua đó, các em hứng thú, tò mò khám phá thế giới xung quanh, đồng thời sử dụng các công cụ ngôn ngữ một cách phù hợp theo từng bước của bài học. Kết quả là kĩ năng ngôn ngữ sẽ dần được nâng cao.